Lương Triều Vỹ diễn xuất từ đôi mắt tình cảm

"Tôi khát khao đóng phim, không phải để kiếm tiền, để nổi danh mà là mưu cầu được giải tỏa về mặt tinh thần. Tôi muốn mượn phim để bộc bạch bít tất dồn ứ trong lòng, để không ai nghĩ đó là tôi mà chỉ biết đó là nhân vật tôi đang diễn".
Lương Triều Vỹ từng phân trần về tâm niệm đóng phim khi trả lời phỏng vấnYcwb. Tự nhận không giỏi biểu hiện ngôn ngữ nhưng tài tử Hong Kong có "khí giới" sắc bén là đôi mắt. Anh là nam diễn viên châu Á được xác nhận ở khả năng mô tả bằng ánh mắt.
Một chuyên gia đã phân tích cách vận dụng ánh mắt của Lương Triều Vỹ trên trang Mtime, cho biết khả năng "diễn bằng mắt" của a ma tơ một phần nhờ vào kết cấu bộ mặt, với sự tương tác giữa chân mày, cơ mặt. Từ đó, chuyên gia kết luận khuôn mặt của nam diễn viên rất hạp mô tả sự u ẩn, khổ đau.
Bài viết cũng cho biết rất nhiều thầy, cô giáo khi giảng dạy về cách miêu tả ánh mắt, đều mở video Lương Triều Vỹ để học sinh xem và học hỏi.
Lương Triều Vỹ trong các phim "Xích lô" (ảnh trên, đạo diễn Trần Anh Hùng), "Trùng Khánh sâm lâm" (đạo diễn Vương Gia Vệ).
Bên cạnh nhân tài bẩm sinh, phong cách diễn xuất của Lương Triều Vỹ hình thành từ sự tác động của cuộc sống và quá lớp lang học hỏi.
Nam diễn viên tiết lộ trong một talkshow rằng sau khi bố bỏ gia đình, từ một đứa trẻ ương bướng, tinh nghịch, anh trở thành trầm tính, khép kín. Đi học, anh ghét bị hỏi chuyện gia đình.
"Tôi rất sợ bạn bè hỏi về bố của mình, vì hồi đó ly dị là chuyện động trời, bạn bè tôi hầu như không có bác mẹ ly dị. Tôi trở nên khép kín, không muốn nhắc tới gia đình mình. Cách tốt nhất là tránh xa nơi đông người. Dần dần, nó trở nên lề thói", tài tử nói. Anh cũng tự nhận mình là người yếu đuối, sợ bị thương tổn.
Khi ở một mình, Lương Triều Vỹ thấy thoải mái vì không cần đối diện với ai, không cần giảng giải điều gì, cũng không ai biết được biến đổi tâm cảnh của anh. "Từ trước đến nay tôi không muốn người khác biết tôi là người như thế nào. Cũng chẳng ai hiểu hết được tôi, kể cả người gần gụi nhất. Tôi không dễ dàng để người khác nhìn thấu mình. Đó là thói quen hình thành từ nhỏ, nhằm che chở cho chính tâm hồn mình".
Nam diễn viên cho rằng sự trầm lắng của bản thân lại giúp anh cảm nhận được nhiều điều, giúp ích cho anh trong các vai diễn. Những xúc cảm mà thông thường không dám diễn đạt trước mặt người khác, anh được tự do trình bày trên phim. Từ đó a ma tơ khắc họa thành công các nhân vật nội tâm sâu thẳm, kiệm lời nhưng ánh mắt có thể nói hết hết thảy.

Lương Triều Vỹ trong "tâm cảnh khi yêu", phim mang về cho anh giải "Nam diễn viên chính xuất sắc" Liên hoan phim Cannes năm 2000.
Từ khi mới vào nghề, Lương Triều Vỹ cho thấy thái độ trang nghiêm với công việc cùng sự tận tụy với mê say. Ông Lưu Phương Cương, người chịu bổn phận việc huấn luyện diễn viên đài TVB bấy giờ, nhận xét Lương Triều Vỹ sinh ra để đóng phim: "Ngoài đóng phim, cậu ấy không chú ý lắm tới những điều khác. thông thường cậu ấy trầm tư mặc tưởng ít lời, nhưng tới khi đóng phim luôn rất nhập tâm. Cậu ấy dồn máu nóng để nghiên cứu diễn xuất. Lúc ở lớp đào tạo, Lương Triều Vỹ sưu tầm nhiều đoạn biểu lộ biểu cảm của các diễn viên về để luyện theo".
Nhớ về thời ở TVB, Lương Triều Vỹ nói: "Bất kể khi đi bộ hay ngồi yên tôi đều nghĩ về chuyện đóng phim. Tôi thích quan sát động tác hàng ngày của người khác, thí dụ thấy một người uống nước, tôi sẽ nghĩ tại sao anh ta lại cầm cốc như vậy". tinh thần rèn giũa, sự tinh tế trong quan sát là nguyên tố giúp Lương Triều Vỹ tiến bộ nhanh, có thể ứng biến linh hoạt ở các dạng phim bi, hài, các nhân vật thiện hay ác.
Khi đáp về phim Hoa ngữ yêu thích nhất, a ma tơ Hàn Jang Geun Suk cho biết đó là Sắc giới. "Với con mắt của một diễn viên, tôi đã xem Sắc giới sáu lần. Phim có nhiều cảnh để lại ấn tượng sâu đậm với khán giả nhưng điều khó quên nhất đối với tôi là ánh mắt của Lương Triều Vỹ".
"Lương Triều Vỹ có cách riêng để thể hiện cảm xúc dồn nén, qua cái nhíu mày hay đôi mắt ướt. Điều đó khiến đàn bà muốn mang anh về và chiều chuộng anh, còn đàn ông thì ganh đua với anh ấy", tờ The Guardian nhận xét.

Cách đây 30 năm, Lương Triều Vỹ là chàng thanh niên làm việc ở một cửa hàng bán đồ điện gia dụng, tháng ngày qua đi bình lặng. Trong bài viết năm 2015, Triều Vỹ san sớt công việc như vậy cũng ổn song đó không phải cuộc thế mà anh muốn. Nhờ sự rủ rê của Châu Tinh Trì, Triều Vỹ tìm được con đường đi đúng với thèm khát ẩn sâu trong lòng. Từ khi vào nghề đến nay, anh luôn có ý nghĩ mãnh liệt rằng dù nhân vật của mình là gì, đất diễn nhiều hay ít, dù chỉ xuất hiện một giây trên phim, anh phải nghĩ cách để khán giả nhớ đến mình. Để làm được điều đó, sau mỗi cảnh quay trên màn ảnh là sự trằn trọc, rèn luyện không mỏi mệt của tài tử.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phim mới Hàn Quốc: Phim trường học Moorim (Moorim School 2016)

"Zootopia" bộ phim hoạt hình hấp dẫn cả trẻ em lẫn người lớn ở Việt Nam.

Amber Heard có khuôn mặt đẹp nhất hành tinh