Bản sắc siêu anh hùng của hãng Marvel và DC Comics


Bản sắc siêu anh hùng của hãng Marvel và DC Comics


(Giaitri24gio.net) - Chiếm 80% thị phần thị trường truyện tranh ở Hollywood, hai hãng truyện kiêm phim siêu anh hùng có lịch sử gần một thế kỷ qua là đối thủ của nhau.

Giới phê bình đồng thuận siêu anh hùng trong phim DC như Batman hay Superman thường mang nặng trọng trách cứu nhân loại trên vai. Tư tưởng và hành động của họ đều hướng về loài người. Siêu anh hùng của DC mang yếu tố của các nhân vật hư cấu kinh điển. Họ thường có tinh thần đen tối cùng số phận khắc nghiệt. Bộ ba phim về Người Dơi của Christopher Nolan được cho là các tác phẩm điện ảnh u tối nhất và mang phong cách cá nhân cao. Trong The Dark Knight, Batman trải qua những phương cách khổi sở nhất để bắt được kẻ ác là Joker.

Người Dơi và Siêu Nhân ở thế kình nhau trong phim

Trong khi đó, phim Marvel thường có không khí nhẹ nhàng, nhân vật được xây dựng theo lối hài hước. Siêu anh hùng của Marvel tràn đầy đức hạnh, có niềm tin đơn giản và nhiều hy vọng. Khác với tay chơi có quá khứ lạc loài và bị bỏ rơi kiểu Batman, đại gia Người Sắt hay Chúa tể ngân hà (Star-Lord) vẫn yêu đời và đùa cợt giữa những lúc đánh nhau khốc liệt nhất. Nhân vật mới nhất - Deadpool - tỏ ra mỉa mai ngay cả khi rơi vào thảm cảnh là mắc ung thư giai đoạn cuối.

Ngoài nhân vật được xây dựng có chiều sâu về tính cách, phim DC Comics mang nhiều thông điệp về chính trị. Trong Batman v Superman vừa ra mắt, câu chuyện quyền lực và dân chủ được nhấn mạnh, khiến cho thoại phim phần nào dài dòng và nghiêm túc. Ngoài ra, DC Comics cũng có tiếng mời những đạo diễn cá tính thực hiện tác phẩm. Tim Burton, Christopher Nolan hay Zack Snyder là những nhà làm phim không chiều khán giả. Bởi vậy, phim của họ vừa mang tính cá nhân cao, lại vừa dễ gây chia rẽ người hâm mộ truyện tranh.

Điểm đặc biệt trong phim của Marvel mà DC Comics không có là cốt truyện không riêng rẽ theo từng phim mà liên kết từ phim này sang phim khác. Joss Whedon, đạo diễn hai tập Avengers và là cố vấn sáng tạo cho cốt truyện chung của toàn loạt Marvel, chia sẻ: "Loạt siêu anh hùng của Marvel gồm hàng loạt nhân vật song song. Mỗi phim trong toàn loạt đều liên quan mật thiết về cốt truyện với nhau. Bạn phải xem phim này mới hiểu phim kia. Điều này cũng giúp quảng bá phim cực hữu ích".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phim mới Hàn Quốc: Phim trường học Moorim (Moorim School 2016)

"Zootopia" bộ phim hoạt hình hấp dẫn cả trẻ em lẫn người lớn ở Việt Nam.

Amber Heard có khuôn mặt đẹp nhất hành tinh